Một tựa bắn súng xuất sắc cần những yếu tố nào? – P.Cu��i

 

Ngoài camera, thiết kế màn chơi và phương thức di chuyển, một tựa game bắn súng chất lượng còn phải có những kẻ địch xứng đáng và những khẩu súng bá đạo.

Trong phần đầu của bài viết về những điều cần phải có trong một tựa game bắn súng xuất sắc, Mọt đã nhắc đến góc quay camera "chuẩn," phương thức di chuyển hợp lý và thiết kế màn chơi sáng tạo. Bây giờ, hãy cùng tìm xem ba yếu tố cuối cùng mà một tựa game bắn súng hấp dẫn cần có là gì.

Kẻ địch xứng đáng

Dù trong rất nhiều game bắn súng, kẻ địch của bạn chỉ đóng vai trò là bia bắn phục vụ cho việc nã đạn của game thủ, chúng vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong game. Chúng cần phải khiến game thủ sử dụng phương thức di chuyển mà Mọt đã nhắc đến trong phần đầu của bài viết. Hãy tưởng tượng kẻ địch cứ ở yên một chỗ, nhô đầu lên xuống chờ được bạn ban phát vài viên đạn vào người trước khi đổ gục. Chán biết chừng nào, đúng không?

Call of Duty: Modern Warfare nay có phần chơi đơn tính toán và chậm rãi hơn

Vì vậy, theo Mọt thì để có một tựa game bắn súng hấp dẫn, kẻ địch mà bạn phải đối mặt không nhất thiết phải khôn ngoan nhưng cần phải được sắp đặt hợp lý hoặc có thiết kế buộc bạn chủ động di chuyển, tạo ra tính "động" cho gameplay của nó. Bên phía sắp đặt hợp lý, Mọt có thể mang Call of Duty: Modern Warfare (2019) ra làm ví dụ, khi nhà phát triển đã khôn khéo dùng kẻ địch để dẫn đường game thủ đi tiếp vào những khu vực mới, khám phá những tình huống mới được sắp đặt sẵn theo cốt truyện của game.

Bên phía thiết kế hợp lý, World War Z mà Mọt tui đang cày gần đây hay Left 4 Dead kinh điển ngày nào là những ví dụ thích hợp: các loại zombie đặc biệt của game chỉ tuân theo một vài thao tác đơn giản là lao về phía nhân vật chính và khống chế hoặc gây sát thương, nhưng chúng buộc người chơi phải suy nghĩ xem làm gì để né tránh sát thương và cho lũ zombie "đo ván" thật nhanh. Với những tựa game như thế này, kẻ địch khôn hay không chẳng quan trọng bởi chúng chỉ cần đem lại cho bạn niềm vui hoặc là công cụ dẫn dắt bạn đi sâu vào cốt truyện của trò chơi.

Một phương hướng khác để làm kẻ địch trong game hấp dẫn là nâng cấp AI của chúng. Đây không phải là một điều dễ dàng, bởi lập trình cho AI phản ứng một cách chuẩn xác và linh hoạt với hành vi của game thủ không chỉ đòi hỏi nhà phát triển phải tính trước những gì mà người chơi có thể thực hiện, mà còn đòi hỏi họ phải hiểu về game bắn súng để tạo ra những phản ứng đủ sức thử thách người chơi. Lấy ví dụ bạn và kẻ địch cách nhau một lớp hàng rào lưới sắt, kẻ địch cần phải đủ khôn ngoan để biết rằng bắn xối xả qua hàng rào là phương án tối ưu, thay vì móc lựu đạn ra ném rồi… gậy ông đập lưng ông khi quả lựu đạn va vào hàng rào dội lại.

FEAR - tựa game có AI thông minh nhất lịch sử FPS

Nếu thường xuyên theo dõi Mọt game, bạn sẽ biết rằng tác giả tui "tôn sùng" AI của F.E.A.R., một tựa game FPS mà Monolith phát triển và Warner Bros. phát hành vào năm 2005. Kẻ địch trong trò chơi này biết cách sử dụng môi trường để bọc hậu và bắn lén, hợp tác cùng nhau để áp chế bạn trong khi đồng đội tiếp cận, và có khả năng ném lựu đạn rất chuẩn xác nếu bạn ẩn nấp ở một chỗ quá lâu. Việc đọ súng với những kẻ địch này đem lại rất nhiều niềm vui và là lý do khiến Mọt tui chơi đi chơi lại tựa game này trung bình mỗi năm một lần. Sau hơn 14 năm trời, Mọt tui vẫn chưa tìm ra được một tựa game nào có AI xứng đáng để nhận lấy chiếc vương miện "khôn nhất làng game bắn súng" từ tay của F.E.A.R.

Những khẩu súng chất lượng

Nhân vật chính của một tựa game bắn súng có thể là anh chàng / cô nàng mà bạn điều khiển, nhưng linh hồn của nó lại là những khẩu súng mà nhân vật đó cầm trong tay. Bởi một tựa game bắn súng thường không thể đem lại cho bạn phản hồi chân thực trên đôi tay mỗi lần bóp cò, nhà phát triển phải dành rất nhiều thời gian để đem lại cho bạn cảm giác như đang thực sự bắn súng dù trong thực thế bạn chỉ click chuột / kéo trigger trên tay cầm. Thật không may là nhiều nhà phát triển nghĩ rằng chỉ cần thêm recoil vào khẩu súng của mình là đủ.