Red Dead Redemption 2 PC

 

“BẤT DUNG THỨ”

1899, thời kỳ hoàng kim của giới ngoài vòng pháp luật hoành hành miền viễn tây hoang dã dần thoái trào. Đối với phần đông xã hội Hoa Kỳ, đó là sự tiến triển tự nhiên tới nền văn minh đương đại. Đối với băng nhóm Van der Linde, đó là xiềng xích cản họ giành lấy sự tự do cho chính mình. Họ là tội phạm, những kẻ ngoại đạo dưới đáy xã hội, hay chỉ đơn giản là những người bị đẩy đến đường cùng, mưu cầu một tương lai khởi sắc dành cho bản thân mình, lẫn cái cộng đồng ô hợp mà họ gọi là gia đình.
Giữa họ là Arthur Morgan, kẻ được cho là thích dùng nắm đấm hơn là lời nói để giải quyết vấn đề, là một gã thảo khấu có tuổi đời chỉ 36 nhưng sở hữu giọng nói của một tay thủy thủ ngoài 80 bị bệnh viêm phổi. Mỗi khi giải quyết các vấn đề liên quan tới những tờ giấy bạc in chân dung tổng thống Mỹ, hắn trở nên hung bạo, dữ tợn. Nhưng trong phần còn lại của Red Dead Redemption 2 PC, Arthur sẽ huyên thuyên với một người phụ nữ quá giang, hút máu độc khỏi chân của một gã xấu số bị rắn cắn bên đường, cứu lấy một người đàn ông dẫm phải bẫy gấu, và đôi khi ngân nga trên lưng ngựa, lẩm bẩm về cái sự bạc mệnh mà hắn đã chấp nhận tồn tại chung từ lâu lắm rồi.
Và qua Arthur, chúng ta chứng kiến sự thui chột của vùng biên cương Hoa Kỳ. Những ngọn cây rồi sẽ bị đốn đổ bởi từng gã thợ mộc, những xí nghiệp sẽ mọc lên giữa từng dải đồng bằng, phủ kín mây trời bằng màu khói đen của nền văn minh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Và từ đó, thiên nhiên tranh đấu trong cuộc giằng co chống lại sắc thép và trật tự của nhân loại, hệt như gia đình của Arthur mưu cầu lấy một tương lai tươi sáng trong một thế giới không còn cần đến họ – những người sẵn sàng tỏ rõ bản chất của mình khi họ không còn gì để mất.
Red Dead Redemption 2
Red Dead Redemption 2
Có thể nói, Arthur Morgan là thành tựu lớn nhất mà Rockstar Games đã đạt được đối với Red Dead Redemption 2 PC. Quyển nhật ký mà anh sẽ luôn trám đầy bằng những bức phác họa cảnh vật, con người lẫn số phận của họ dường như là một lời nhắc nhở, rằng giữa những thảm kịch vẫn tồn tại niềm tin, và vận may cũng xoay vòng như ổ quay của khẩu súng lục. Nếu như khái niệm về tương lai tươi sáng của Dutch – thủ lĩnh băng Van der Linde – là một viễn cảnh mà trong đó, đại gia đình này sẽ là một phần của nền văn minh nhân loại, cùng chạy ngang hàng với đàn sói trước đây cố gắng ăn tươi nuốt sống họ, thì với Arthur, viễn cảnh đó cho thấy họ nằm bên ngoài tầm với của nanh sói, ở một nơi không rỉ chất độc của Hoa Kỳ.
Bởi như một vòng lặp tức tưởi của nhân quả: đổ máu sẽ chỉ dẫn đến đổ máu. Arthur là một nhân vật tuyệt diệu không phải vì anh là một người lầm lỗi tìm kiếm sự thứ tha. Anh là sản phẩm của những lời thao túng luôn cố thuyết phục rằng “lòng trung thành quan trọng hơn mọi thứ”, và chính lòng trung thành mù quáng cũng là mồ chôn những kẻ mu muội. Arthur có thể dại khờ, nhưng đồng thời, anh cũng là một người anh hùng thực thụ, bởi trong những thời khắc quan trọng nhất, anh chuộc tội thành công bằng cách giành lấy tương lai tươi sáng dành cho những cá thể đáng được hưởng lấy nó.
Câu chuyện dài 50 giờ đồng hồ đậm tính chính kịch của Red Dead Redemption 2 PC dẫu cho lặp lại từng khuôn mẫu kịch bản liên tục cùng với cách chắp nối các mẩu chuyện thiếu mạch lạc, nó được kể với một giọng điệu đầy tự tin hợp tấu cùng hội thoại truyền cảm. Nếu như Grand Theft Auto dùng lời lẽ châm biếm để thể hiện tâm can con người, thì Red Dead Redemption 2 PC làm được điều tương tự bằng thái độ chân thành. Từng nốt nhạc buồn của sự hy sinh thốt lên lời ca, rằng cái chết chỉ vô nghĩa khi nó không dẫn đến bình an…
… và sẽ luôn có chốn dung thân dành cho những kẻ có trái tim vàng luôn tồn tại như bóng ma.

Red Dead Redemption 2

CÁI GIÁ CỦA BẤT TUÂN LỆNH

Như đã nói ở trên, Rockstar Games đang sở hữu cương vị “quá lớn để ngã”, và chính điều đó giúp cho studio dám làm những thứ vượt ngoài tầm mong đợi của giới mộ điệu mà không phải đón nhận phản ứng gay gắt. Về mặt nội dung, Red Dead Redemption 2 PC là bản chính kịch cảm động nhất mà Rockstar Games từng viết nên. Về mặt lối chơi, nó cũng là sự biến chuyển lớn so với phiên bản tiền nhiệm của nó lẫn Grand Theft Auto .
Ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai khi đặt chân vào Red Dead Redemption 2 PC, đó là nó… chậm, chậm rãi đến mức khác thường, chậm đến mức khiến cho ai thiếu kiên nhẫn cũng phát bực. Arthur chuyển động chậm rãi, nặng nề. Mọi hành động nhỏ nhặt như lột da thú diễn ra với độ tỉ mỉ khủng khiếp. Bạn nhặt nhạnh từng đồ vật… bằng tay, thay vì game tự động đưa chúng vào túi của Arthur mỗi khi bước qua (ngoại trừ đạn dược). Hành động xem catalogue hàng hóa tại cửa hàng còn được thể hiện bằng động tác lật trang giấy hoặc soi đồ vật trên kệ. Thậm chí, game còn cho phép bạn đóng tủ chén/tủ quần áo đã mở dẫu cho nó chẳng giúp ích gì cho người chơi cả – trừ phi người chơi muốn biến Arthur thành quý ông lịch sự?
Red Dead Redemption 2
Và đây chính là trọng điểm của Red Dead Redemption 2 PC. Để truyền tải được đầy đủ một miền viễn tây nước Mỹ dưới con mắt lãng mạng hóa, Rockstar Games muốn thế giới trong game phải chân thực – và để đạt được sự chân thực, nó phải chi tiết đến mức tối đa. Red Dead Redemption 2 PC không nhai lại những khái niệm phổ biến mà video game tận dụng để không làm người chơi chán chường, bởi nó muốn người chơi đi chậm lại và tận hưởng bầu không khí được chế tác kỳ công bởi nhà phát triển.
Đó là lý do vì sao mà thế giới trong Red Dead Redemption 2 PC không chỉ đẹp mà còn ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của người chơi đối với tình huống lẫn môi trường mà game đề ra. Đặc điểm dễ thấy nhất, đó là tương tự như Kingdom Come: Deliverance, một khi đã quen những chặng đường mà bạn kinh qua thường xuyên, bạn sẽ tìm được nơi mình cần đến mà không cần phải liếc sang bản đồ dựa vào cảnh quan, tuyến đường và bảng chỉ đường.
Hành động “sờ mó” từng xác chết để thu thập vật phẩm cũng diễn ra chậm rãi có chủ đích – tại sao bạn lại muốn tốn 5 giây chỉ để lấy một chai rượu và đồng cắc $5, trong khi có thể dùng thời gian quý giá đó để cướp một đoàn tàu hỏa? Red Dead Redemption 2 PC không hề loại bỏ các yếu tố nhanh nhạy mang tính “game” cho vui, nó gây khó dễ để buộc người chơi phải đối phó với sự hà khắc tự nhiên, và hoàn toàn không hề phục vụ cho sự thoải mái của người chơi trong thế giới của nó.
Sự cam kết dành cho nhịp độ chậm càng khiến cho các trường đoạn hành động của game trở nên khốc liệt hơn. Sau lần thứ 20 bị bám đuôi bởi một tay Mercenary trong Assassin’s Creed Odyssey, người viết bắt đầu ngáp dài bởi mức độ máy móc quá dễ đoán trong cách thức hoạt động của cơ chế đó. Còn với Red Dead Redemption 2 PC, một chuyến đi săn yên bình có thể sẽ bị ngắt quãng bởi một pha mai phục của bè lũ O’Driscoll trong rừng – một tình huống được định sẵn trong kết cấu, nhưng hoàn toàn ngẫu nhiên trong thời điểm nó được trình bày.
Red Dead Redemption 2
Lối chơi của Red Dead Redemption 2 PC, tựu chung lại, không yêu cầu bạn chinh phục thế giới trong game, mà buộc bạn phải thích nghi với nó. Lần đầu tiên trong lịch sử, một tựa game của Rockstar Games cho phép bạn hồi đáp với NPC bằng thái độ nhã nhặn thay vì dùng nắm đấm và ngón tay giữa! Dẫu cho hồi đáp chỉ được phân thành hai lựa chọn “thân thiện” và “bất hảo”, nó vẫn đủ để người chơi bày tỏ bản thân, tiếp xúc với đời sống con người trong thời kỳ nửa loạn lạc nửa văn minh bấy giờ, cũng như định hình nên mẫu người của Arthur.
Gặp gỡ người lạ, giúp đỡ những ai gặp hoạn nạn, săn tiền thưởng, săn thú, chơi mạt chược, câu cá… là những hoạt động rất đỗi thông thường mà chúng ta đã bắt gặp biến thể của chúng trong Grand Theft Auto, và đến nay chúng một lần nữa tô điểm cho thế giới đầy sức sống trong Red Dead Redemption 2 PC. Chúng không cần những mồi câu rẻ tiền như điểm kinh nghiệm hay vật phẩm có tên được tô màu tím để hấp dẫn người chơi. Với Arthur, chúng chỉ cần mang lại tiền hoặc có thể đổi ra tiền. Với người chơi, chúng chỉ cần đáng nhớ, thú vị, và giúp người chơi đắm chìm vào âm hưởng của Red Dead Redemption 2 PC.
Lối chơi của Red Dead Redemption 2, tựu chung lại, không yêu cầu bạn chinh phục thế giới trong game, mà buộc bạn phải thích nghi với nó

BẠN SẼ GHÉT

ĐOÀN TÀU CẦN PHẢI ĐƯỢC THẮNG!

Dẫu cho bản chất là một tựa game nói về những con người tồn tại bên ngoài thẩm quyền, Red Dead Redemption 2 PC lại cực kỳ thích thú với việc… buộc người chơi phải làm theo đúng ý của nó, theo thời gian mà nó muốn, theo cách thức mà nó yêu cầu. Làm trái ý nó và thông điệp “NHIỆM VỤ THẤT BẠI” đỏ choét sẽ đập vào mặt người chơi.
Thông điệp đó sẽ xuất hiện như cơm bữa nếu như bạn là mẫu người sáng tạo và ưa thích chơi game theo phong cách của mình. Một nhiệm vụ thông thường trong Red Dead Redemption 2 PC diễn ra theo mô-típ cưỡi ngựa tới địa điểm -> xem phim cắt cảnh -> kết thúc bằng một trận đấu súng. Trong trận đấu súng, nếu bạn cố móc lốp địch, nhiệm vụ sẽ thất bại vì bạn bỏ rơi đồng đội. Nếu bạn không hạ được hết địch hoặc xông pha lên và đón đầu địch, đồng đội sẽ ngay lập tức bị bắn hạ và nhiệm vụ thất bại. Nếu bạn không dựa lưng vào đúng vị trí mà game yêu cầu, game sẽ không tiếp diễn. Nếu bạn thả một cái xác vào bụi cây B thay vì bụi cây A, game sẽ không tiếp diễn cho tới khi bạn thả nó vào bụi cây A.
Bạn nhìn ra vấn đề của Red Dead Redemption 2 PC rồi chứ? Dẫu cho bản chất là một tựa game thế giới mở cho phép người chơi xử lý tình huống theo cách của mình, nó lại hoàn toàn bắt ép người chơi chơi theo luật của nó trong chuỗi nhiệm vụ cốt truyện chính, và bạn không được phép phá luật đó dù chỉ là bước một bước khỏi đường đi chính. Sự ưu tiên dành cho nhịp độ nội dung đảm bảo dòng chảy câu chuyện của Red Dead Redemption 2 PC diễn ra suôn sẻ, nhưng nó có đáng không khi sự ưu tiên đó ảnh hưởng quá đáng đến lối chơi, cũng như đi ngược tôn chỉ “tự do” mà thế giới trong game đề ra?
Đây là năm 2019 chứ không phải 2013. Grand Theft Auto có thể là chuẩn mực của thể loại game thế giới mở, nhưng sau những Legend of Zelda: Breath of the WildMetal Gear Solid V hay Watch Dogs 2, thật khó có thể chấp nhận lối thiết kế nhiệm vụ theo cung cách “không nhìn radar thì đừng hòng tiếp tục” của Red Dead Redemption 2 PC.
Cuối cùng, có ai đó có thể giải thích cái quái gì đang diễn ra với cơ chế điều khiển của Red Dead Redemption 2 PC được không?
Các nút E, Q, R, F là những nút tương tác chính, nhưng công dụng của chúng thì hoàn toàn do game gán… tùy hứng. Đa phần bạn sẽ giữ nút R sẽ nhặt một bao thuốc hoặc một chai rượu, nhưng đôi khi bạn sẽ nhấn nút E để lấy một món đồ đặc biệt. Nếu bạn muốn nhặt súng thì phải nhấn nút Tab chứ không phải R hoặc E – và điên đầu hơn cả là Tab vốn được gán cho hành động lôi súng ra/nhét súng vào bao. Điểm trái khoáy mà người viết ưa thích nhất là muốn rời khỏi bản đồ, bạn phải nhấn nút F – thay vì Esc.
Ý đồ của Rockstar Games là né tránh việc gán quá nhiều chức năng cho một nút, nhưng rốt cuộc điều khiển trong Red Dead Redemption 2 PC chỉ khá khẩm hơn một bản port game JRPG đôi chút.
thật khó có thể chấp nhận lối thiết kế nhiệm vụ theo cung cách “không nhìn radar thì đừng hòng tiếp tục” của Red Dead Redemption 2

THÔNG TIN

  • Sản xuất: Rockstar Games
  • Phát hành: Rockstar Games
  • Thể loại: Hành động, Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt: 5/11/2019
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 – Service Pack 1 (6.1.7601)
  • Processor: Intel® Core™ i5-2500K / AMD FX-6300
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: Nvidia GeForce GTX 770 2GB / AMD Radeon R9 280 3GB
  • Network: Broadband Internet connection
  • Storage: 150 GB 

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10
  • CPU: AMD Ryzen 5 1600 3.2Ghz
  • RAM: 16GB
  • VGA: ASUS ROG STRIX RX 570 4GB

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét